Để tìm được một công việc ưng ý
trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay không hề đơn giản. Ngoài trình độ
chuyên môn và kinh nghiệm, hầu hết các nhà tuyển dụng đều ưu tiên các ứng viên
có nhiều “kỹ năng mềm”. Dưới đây là 10 kỹ năng mà bạn nên cải thiện nếu muốn được
thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp.
![]() |
Ngoài kinh nghiệm và trình độ chuyên môn kỹ năng mềm sẽ là yếu tố giúp bạn thăng tiến nhanh chóng. |
Kỹ năng đặt mục tiêu
Nếu không có mục tiêu nghĩa là bạn
đang trên con đường không có điểm dừng.
Do vậy điều kiện đầu tiên để thành công là phải có đích đến, đó chính là mục
tiêu. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể đặt và thực hiện được mục tiêu như
mong muốn. Kỹ năng đặt mục tiêu vô cùng quan trọng, nó là tiền đề cho những bước
tiếp theo của bạn.
Sáng tạo trong công việc
Không ai dạy bạn cách sáng tạo
trong công việc, nếu có chỉ là hướng dẫn bạn nên làm như thế nào để công việc đạt
hiệu quả cao nhất. Vậy kỹ năng sáng tạo trong công việc do chính bạn nắm bắt và
khơi nguồn. Một công việc quen thuộc, làm hàng ngày theo một cách dập khuôn chỉ
mang lại cho bạn kết quả như những lần trước. Hãy thử tìm cách khác để thực hiện
công việc đó nhanh hơn, sáng tạo hơn và cho kết quả tốt hơn.
Biết lắng nghe và học tập những lời phê bình
Kỹ năng lắng nghe vô cùng quan trọng
đối với tất cả chúng ta. Dĩ nhiên ai cũng biết lắng nghe, nhưng lắng nghe như
thế nào cho hiệu quả thì không phải ai cũng làm được. Vì thế, để thành công bạn
cần phải rèn luyện kỹ năng lắng nghe người khác như thế nào cho hiệu quả nhé.
Trong cuộc sống và công việc
không chỉ có những lời khen mà còn có những lời phê bình. Đừng tự ái vì điều
này mà hãy xem đó như những bài học hữu ích, bởi những lời phê bình là những lời
góp ý chân thành nhất, giúp bạn nhìn thấy những khuyết điểm cần phải thay đổi của
bạn thân.
Giao tiếp hiệu quả
Giao tiếp đối với nhiều người thật
sự rất dễ dàng, nhưng với một số người đó lại là nỗi sợ hãi, lo lắng. Nhưng nếu
bạn là người không giỏi trong giao tiếp, lời nói không có trọng lượng, không tạo
được niềm tin cho đối tác thì chắc chắn thành công sẽ rất khó đến. Hãy luôn nhớ
giao tiếp hiệu quả không phải là nói nhiều mà phải tuỳ từng hoàn cảnh để có
cách giao tiếp cho phù hợp.
Tự tin, năng động và biết lôi kéo người khác
Đây là ba yếu tố bạn cần phải có
trên con đường chinh phục thành công. Một người tự tin sẽ luôn có những mục
tiêu rõ ràng cho cuộc đời mình. Năng động sẽ giúp chúng ta có nhiều mối quan hệ
và luôn được đánh giá cao. Khi là người tự tin, năng động bạn cũng cần phải thể
hiện được khả năng chinh phục, lãnh đạo của bản thân đó là lôi kéo người khác đứng
về phía mình, làm theo kế hoạch của mình.
Kỹ năng làm việc đồng đội
Bạn không thể lúc nào cũng làm việc
một mình, dù ở bất kỳ môi trường làm việc nào cũng sẽ có lúc phải làm việc
nhóm. Điều kiện cần để làm việc nhóm là bạn phải biết cách kết hợp hài hoà với
cách thành viên trong đội để có được kết quả cuối cùng tốt nhất. Vậy kỹ năng
làm việc nhóm rất cần thiết cho quá trình thăng tiến của bạn, khi làm việc nhóm
cũng là cơ hội để bạn thể hiện năng lực, sự nhiệt tình của bản thân trong công
việc chung.
Kỹ năng khám phá và lãnh đạo bản thân
Người Việt Nam chúng ta thường có
tâm lý không tự tin cho dù vấn đề đó bạn có thể làm được, thậm chí là làm tốt.
Đừng nghĩ mình kém cỏi, hãy thử đảm nhận nhiệm vụ và bắt tay vào làm. Biết đâu
bạn sẽ khám phá ra mình có khả năng nào đó mà từ trước tới nay không hề biết.
Tuy nhiên, khi làm việc gì bạn cũng cần phải nắm rõ được mục đích cuối cùng và
lãnh đạo bản thân để không bị bỏ cuộc giữa chừng hoặc đi quá xa so với yêu cầu
của công việc. Hãy biết dừng lại đúng lúc.
Kỹ năng tổ chức công việc và quản lý thời gian
Thời gian là vàng, một giây trôi
đi là mất đi mãi mãi, vì vậy hãy sắp xếp công việc một cách khoa học nhất, theo
thứ tự yêu tin và xác định thời gian cụ thể thực hiện công việc đó. Ví dụ, một
bản báo cáo đáng ra chỉ làm mất một giờ, nhưng vì có nhiều thời gian nên bạn
kéo dài hết cả một ngày làm việc. Như vậy thật sự quá lãng phí. Hãy dành thời
gian rãnh đó giải quyết những công việc khác hoặc nghĩ ra những sáng kiến mới
cho công việc để đạt năng suất cao hơn.
Kỹ năng ra quyết định
Kỹ năng này đóng vai trò then chốt
đến thành công hay thất bại của bạn và tổ chức. Nếu là một nhân viên, khi nhận
nhiệm vụ từ cấp trên điều đầu tiên bạn phải xem nhiệm vụ đó có vừa sức của mình
hay không. Nếu bạn làm được và nhận nhiệm vụ thì không có gì phải bàn cãi. Nhưng
nếu đó là một nhiệm vụ khó, vượt qua khả năng của bạn thì chắc chắn bạn phải từ
chối hoặc nhờ sự hỗ trợ. Nhưng làm sao dám từ chối khi đó là nhiệm vụ của cấp
trên, lúc này kỹ năng ra quyết định sẽ giúp được bạn.
Trường hợp nếu là người lãnh đạo,
việc ra quyết định càng quan trọng hơn. Quyết định đúng hay sai sẽ tác động trực
tiếp tới tổ chức và cả cá nhân người lãnh đạo. Do vậy hãy cân nhắc thật kỹ trước
khi quyết định điều gì để có lợi cho tổ chức và cả bản thân mình.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Trong cuộc sống cũng như công việc
không phải lúc nào cũng thuận lợi, suôn sẻ. Sẽ có những vấn đề phát sinh không
thể lường trước được. Lúc này bắt buộc bạn phải có cách giải quyết vấn đề một
cách khoa học để không làm ảnh hưởng đến thành quả công việc, đó chính là kỹ
năng giải quyết vấn đề mà bạn cần phải có.
Những kỹ năng mềm này không phải
tự nhiên có mà sẽ được hình thành trong quá trình làm việc, tích luỹ kinh nghiệm.
Vì vậy, nếu bạn còn thiếu hoặc thấy mình chưa có những kỹ năng này thì cũng đừng
quá lo lắng, từ từ bạn sẽ tất cả những kỹ năng trên
>> Nguồn: careerlink.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét