Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2019

Phương pháp Talk4Writing giúp trẻ sử dụng tiếng Anh như người bản ngữ

Talk4Writing - Nói để viết là phương pháp học tiếng Anh của nhà giáo dục, nhà văn nổi tiếng người Anh, Pie Corbett.

Phương pháp giảng dạy mang tính tương tác cao Talk4Writing đã được một nhóm chuyên gia về chiến lược giáo dục Tiểu học ở Lewisham (London, Anh) kiểm chứng về tính hiệu quả trong việc giúp trẻ phát triển sự tự tin mặt ngôn ngữ.

Hiện Talk4Writing ứng dụng rộng rãi tại các trường tiểu học ở Anh và nhiều trường quốc tế tại những nước không nói tiếng Anh. Phương pháp này ứng dụng theo ba bước, dựa trên chính bản năng học và tiếp thu của trẻ: Bắt chước (Imitation), Sáng tạo (Innovation) và Ứng dụng độc lập (Independent application).

Cụ thể, một chủ điểm Talk4Writing sẽ bắt đầu với những hoạt động tương tác dựa trên nội dung của một câu chuyện nhằm giúp trẻ làm quen với giai điệu cũng như chủ đề chính. Từ đó, trẻ sẽ vô thức nắm bắt những mẫu câu và ngữ pháp trong đoạn văn.
Phương pháp Talk4Writing giúp trẻ sử dụng tiếng Anh như người bản ngữ


Một chủ điểm Talk4Writing sẽ bắt đầu với những hoạt động tương tác dựa trên nội dung của một câu chuyện.


Bên cạnh đó, các em sẽ đồng thanh kể lại câu chuyện qua hai hoạt động chính là dựng sơ đồ câu chuyện (story mapping) và thực hiện các hành động mô phỏng. Story maps bao gồm một loạt hình ảnh mô tả trình tự các sự kiện diễn ra trong câu chuyện kèm theo những dấu câu và từ vựng trọng điểm trong bài.

Cả hai hoạt động này giúp trẻ nắm bắt ngôn ngữ mới chủ động và tự nhiên, hiểu nghĩa của câu chuyện và tìm hiểu về mẫu câu, cấu trúc đoạn văn được sử dụng. Mặt khác, nó giúp trẻ học cách diễn đạt và dễ hình dung các từ sử dụng trong ngữ cảnh nào, tại sao.

Khi cả lớp đã nắm vững câu chuyện, các em sẽ được hướng dẫn để sáng tạo nên một câu chuyện mới dựa trên story mapping và cùng thảo luận với giáo viên. Bằng cách này, các em sẽ được học về cách viết một đoạn văn hay một câu chuyện.

Bước cuối cùng, trẻ được tự do sử dụng trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo để viết một câu chuyện mới theo thể loại văn học của câu chuyện gốc. Các em được khuyến khích tự xây dựng nội dung và lựa chọn cách diễn đạt dựa trên vốn từ vựng và ngữ pháp vừa học.
Phương pháp Talk4Writing giúp trẻ sử dụng tiếng Anh như người bản ngữ


Trẻ được tự do sử dụng trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo để viết một câu chuyện mới theo thể loại văn học của câu chuyện gốc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét