Có câu nói rằng: Tài ăn nói giúp bạn thành công, giao tiếp
có thể thay đổi kiếp người. Có thể thấy rằng giao tiếp có vai trò quan trọng
trong cuộc sống của chúng ta.
“6 kỹ năng giao tiếp kinh điển giúp bạn như cá gặp nước
trong các mối quan hệ” này sẽ giúp bạn điểm đúng chỗ khi khen ngợi, từ chối hay
nói bất cứ điều gì.Dẫu phê bình cũng khiến người khác vui vẻ lắng nghe….
1. Những lời khách sáo cũng cần phù hợp
Những lời khách sáo thể hiện sự cung kính và cảm kích của bạn,
cho nên chỉ cần vừa đủ là được. Có người làm giúp bạn một chút việc nhỏ, bạn chỉ
cần nói “Cảm ơn”, “Xin lỗi, đã làm phiền bạn”. Còn những lời lẽ khách sáo thiếu
hụt tình cảm như “Tôi tài hèn đức mọn, mong các hạ chỉ giáo nhiều hơn” thì có
thể miễn.
2. Lựa chọn thời điểm rất quan trọng
Những lời góp ý hay từ chối, tốt nhất đừng nhằm vào sáng thứ
2, hầu như mọi người đều sẽ có triệu chứng “tinh thần ngày thứ 2”. Ngoài ra
cũng đừng nhằm vào trước khi tan ca vào ngày thứ 6, để tránh ảnh hưởng tới tâm
trạng nghỉ ngơi cuối tuần của đối phương.
3. Nghệ thuật khen ngợi
Khen ngợi việc làm chứ không phải cá nhân. Ví như nếu đối
phương là đầu bếp, thì đừng nói với anh ấy rằng: “Anh quả là một đầu bếp cừ
khôi”. Trong tâm anh ấy cũng biết rằng còn có nhiều đầu bếp còn xuất sắc hơn
mình. Nhưng nếu bạn nói với anh ấy rằng một tuần thì quá nửa thời gian bạn đều
tới nhà hàng của anh ấy ăn cơm, thì đây chính là một cách khen ngợi vô cùng cao
minh. Cũng có thể nói với anh ấy rằng dạ dày của bạn đã bị anh ấy chinh phục
như điếu đổ.
Lời khen ngợi cũng là một nghệ thuật ,hãy học cách khen ngợi
để có thể cải biến tích cực các mối quan hệ xung quanh. Ảnh dẫn theo
junger-eu.com
Nếu đối phương nghe thấy lời tán dương của bạn qua một người
khác, họ sẽ kinh ngạc hơn so với nghe từ chính miệng của bạn. Ngược lại, nếu
phê bình đối phương thì nhất thiết không được để người thứ 3 nói tới tai người
đó để tránh thêm mắm thêm muối. Kỳ thực là lãnh đạo của một đơn vị, điểm này lại
càng quan trọng.
Khi người khác khen ngợi bạn chỉ cần nói cảm ơn là được.
Thông thường khi được người khác khen ngợi, đa phần mọi người đều trả lời “Cũng
tàm tạm!” hoặc mỉm cười đáp lễ. Làm vậy chi bằng thẳng thắn tiếp nhận và trực
tiếp nói lời cảm ơn với đối phương. Đôi khi đối phương khen ngợi trang phục hoặc
thứ gì đó của chúng ta, nếu bạn nói: “Đây chỉ là đồ giả thôi!” ngược lại còn
khiến người khác cảm thấy lúng túng. Người khiêm nhường khi nhún mình cũng cần
phải biết đặt mình vào thế của người khác, lưu lại cho họ một bậc thang rút
lui, đừng làm quá tuyệt đối.
Thể hiện sự độ lượng khi khen ngợi đối thủ của mình. Khi bạn
khen ngợi đối thủ hoặc những người mình chán ghét thì đừng vội nói: “Nhưng
mà…”. Dẫu bạn không tán đồng quan điểm của đối phương thì cũng nên nói: “Đúng vậy,
anh ấy rất nỗ lực”, như vậy sẽ thể hiện được sự độ lượng của bạn.
4. Phê bình cũng có thể khiến người khác bùi tai
Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng. Dẫu là bạn có ý tốt thì
đối phương chưa hẳn đã tiếp nhận, thậm chí còn hiểu lầm ý tốt của bạn. Trừ khi
bạn và đối phương có mối quan hệ hay sự tín nhiệm nhất định. Nếu không thì đừng
tùy tiện đưa ra lời phê bình.
Cách nói khiến người khác tiếp nhận khá dễ dàng là: “Về việc
này của bạn, tôi có cách nghĩ thế này, bạn có thể tham khảo thử xem”.
Đừng phê bình bạn bè hay đồng nghiệp của mình trước mặt người
khác. Những chuyện riêng tư này nên đóng cửa bảo nhau thì tốt hơn.
Ngoài việc đưa ra lời phê bình còn cần đưa ra đề xuất cải
thiện một cách tích cực, mới có thể khiến lời phê bình của bạn thêm tính thuyết
phục và cảm nhận được sự chân thành của bạn.
5. Những lời nên tránh trong giao tiếp
Tránh những câu trả lời không nên nói. Ví như: “Không phải vậy
đâu, có lẽ là…”. Lời này có vẻ như bạn đang cố ý bới lông tìm vết. Ngoài ra,
chúng ta cũng thường nói: “Nghe nói…” có cảm giác như thông tin của bạn bắt nguồn
từ những lời đồn thổi, không có tính chính thức.
Đừng trả lời: “Quả nhiên không sai!”. Đây là cách nói rất tệ.
Khi đối phương nghe thấy phản ứng này trong lòng khó tránh khỏi việc nghĩ rằng:
“Phải chăng bạn đã biết rồi còn cố tình hỏi?”. Nên chỉ phụ họa theo: “Đúng vậy!”
mà thôi.
Hãy cân nhắc những lời nói của mình trước khi nói ra bởi lời
nói của mình có thể ảnh hưởng tới những mỗi quan hệ . Ảnh dẫn theo
wikicachlam.com
Thay đổi những câu cửa miệng không phù hợp. Nhiều người khi
nói chuyện thường chêm vào những câu cửa miệng theo thói quen. Nhưng điều này sẽ
dễ khiến người khác sinh ra phản cảm. Ví như: “Bạn có hiểu ý tôi không?”, “Bạn
rõ rồi chứ?”, “Về cơ bản là…”, “Nói thật là…”.
Bỏ những “tạp âm” không cần thiết. Có một vài người sau mỗi
câu nói đều quên thêm vào những trợ từ như “À, ừ”, “Tức là”, “Đương nhiên rồi”.
Trong những trường hợp chính thức sẽ khiến lời nói bớt trang trọng và giảm độ
tin cậy.
Đừng hỏi người khác: “Công ty bạn làm gì?”. Trong một hoạt động
nào đó bạn gặp ai đó, họ tự giới thiệu rằng mình đang làm ở công ty nọ. Lúc này
bạn nhất thiết không được hỏi: “Công ty bạn làm gì?”. Hoạt động này rất có thể
là công ty họ tổ chức, nếu bạn không biết thì sẽ thấy lúng túng. Bạn cũng đừng
nói: “Nghe nói các anh làm rất tốt!”. Bạn nên nói là: “Bạn đảm nhận nhiệm vụ gì
trong công ty?”. Nếu không biết nghề nghiệp của đối phương thì đừng hỏi, bởi vì
có thể họ không đi làm.
Đừng hỏi người lạ câu hỏi “Tại sao?” Nếu tình cảm của hai người chưa thân thiết lắm,
mà hỏi đối phương: “Vì sao?” Đôi khi lại
có ý hỏi vặn, thăm dò chuyện riêng tư của người khác. Ví như “Sao bạn lại làm vậy?”,
“Sao bạn lại quyết định như thế?” Những
câu hỏi này đều nên tránh.
6. Tránh đề cao bản thân trong giao tiếp
Tránh đề cao bản thân |
Đừng cho rằng ai cũng quen biết bạn. Khi gặp người mà bạn từng
gặp nhưng không quen biết lắm thì tuyệt đối không được hỏi: “Bạn còn nhớ tôi
không?”. Lỡ đối phương không nhớ lại khiến họ ngại ngùng. Cách tốt nhất là hãy
tự mình giới thiệu: “Chào bạn, tôi là… Thật vui lại được gặp lại bạn”.
Đừng thể hiện rằng mình giỏi hơn đối phương. Khi nói chuyện
trong những buổi giao tiếp xã hội, ví như nếu có người nói họ mới đi NewYork 1
tuần, thì bạn đừng nói rằng lần trước bạn đã đi 1 tháng. Như vậy sẽ khiến đối
phương mất hứng. Chi bằng hãy thuận theo lời của họ mà chia sẻ cảm giác hứng
thú của bạn với NewYork. Như vậy có thể dẫn bạn tới những tầng văn hóa khác
nhau.
Đừng sửa lỗi sai của người khác. Đừng trực tiếp sửa phát âm,
lời văn hay sự thực gì đó của người khác. Như vậy không chỉ khiến đối phương cảm
thấy ngượng ngùng, mà còn chứng tỏ rằng bạn rất thích thể hiện bản thân.
Tuyệt đối không được thất lễ. Khi dùng bữa nếu chủ nhà giới
thiệu một món ăn nào đó mà bạn không thích thì có thể nói: “Xin lỗi, tôi không
ăn được món này, nhưng tôi sẽ ăn nhiều hơn một chút” để đối phương cảm nhận được
rằng bạn thực sự thích và cảm ơn họ đã chuẩn bị đồ ăn. Nếu đã ăn no, bạn cũng
có thể nói: “Những món này thật là ngon, nếu không phải là no rồi thì quả thực
tôi muốn ăn thêm chút nữa”.
Dale Carnegie, nhà văn người Mỹ cũng là tác giả của cuốn
sách “Đắc nhân tâm” từng nói rằng, sự thành công của một người có 15% quyết định
từ tri thức và kỹ năng, 85% quyết định từ khả năng giao tiếp. Giao tiếp giúp
phát hiện ra năng lực của bản thân và khơi dậy năng lực từ lòng nhiệt huyết của
người khác. Quả thực vậy, người giỏi giao tiếp thường khiến người khác kính trọng,
được mọi người yêu mến và ủng hộ.
Giao tiếp giúp phát hiện ra năng lực của bản thân và khơi dậy
năng lực từ lòng nhiệt huyết của người khác.Dale Carnegie, nhà văn người Mỹ
cũng là tác giả của cuốn sách “Đắc nhân tâm”.Ảnh dẫn theo post.sufo.vn
Người có khả năng giao tiếp tốt thường là lãnh tụ của thế giới,
là những nhà doanh nghiệp lớn, những nghệ thuật gia vĩ đại và những nhà tỷ phú.
Giao tiếp là một phương thức tồn tại của nhân loại, là sức ảnh
hưởng đầy sức sống, là quá trình cảm động người khác và sáng tạo tương lai.
Giao tiếp còn là một sự trao đổi. Trong khi giao tiếp bạn
cho người khác thứ gì thì bạn cũng nhận được từ họ thứ đó. Giao tiếp một cách
hiệu quả sẽ tiềm ẩn những rủi ro. Chủ động giao tiếp với người khác có thể bị từ
chối. Nhưng nếu dám giao tiếp với người khác một cách thẳng thắn có thể giúp
chúng ta có được những kinh nghiệm và cơ hội mới.
Người thành công thường là người chủ động giao tiếp. Chủ động
chào hỏi người lạ, chủ động mỉm cười với người khác, chủ động giải quyết những
vướng mắc của người khác, chủ động phục vụ người khác, chủ động cung cấp những
điều kiện thuận lợi cho người khác.
Vậy thì hãy trau dồi khả năng giao tiếp của mình bằng cách
luôn giao tiếp mọi lúc mọi nơi, giao tiếp hàng trăm hàng nghìn lần… Nhưng điều
quan trọng nhất bạn cần nhớ, đó là nền tảng của giao tiếp chính là một trái tim
chân thành và luôn biết đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu và bao
dung hơn.
Theo Aboluowang.com
Minh Nguyệt biên dịch
0 nhận xét:
Đăng nhận xét